วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Filled Under: ,

ใบไม้ที่มนุษย์สร้าง !!!! Silk Leaf



The first man-made biological leaf




               ถือเป็นงานวิจัยแห่งความหวังเลยทีเดียว สำหรับข่าวงานวิจัยใบไม้เทียม เป็นครั้งแรกที่ใบไม้เทียมที่มนุษย์สร้างขึ้น สามารถสังเคราะห์แสงและผลิตอ๊อกซิเจนได้เองเหมือนกับใบไม้ในธรรมชาติ ผลงานใบไม้เทียมนี้มีชื่อว่า Silk Leaf ผลงานการพัฒนาของ Julian Melchiorri เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า “ต้นไม้ไม่สามารถเติบโตในที่ที่แรงดึงดูดเป็นศูนย์ 

            งานวิจัยนี้มีแนวคิดต่างจากของ NASA ที่จะผลิตอ๊อกซิเจนสำหรับการเดินทางท่องอวกาศ เพื่อให้เรามีชีวิตอยู่ได้ในอวกาศอย่างสิ้นเชิง ด้วยวิธีคิดใหม่วัสดุแบบใหม่นี้จะทำให้เราสามารถสำรวจอวกาศได้มากกว่าที่เราทำได้อยู่ในปัจจุบัน”
         คุณสมบัติของ Silk Leaf  ที่น่ามหัศจรรย์ของโมเลกุลที่มีความเสถียร สามารถสังเคราะห์แสงได้ด้วยตัวเอง มันมีชีวิตและหายใจได้เช่นเดียวกับที่ใบไม้จริงๆ ” สิ่งที่ Silk Leaf ต้องการเพื่อผลิตอ๊อกซิเจน มีเพียงแสงสว่างและน้ำเพียงเล็กน้อย





            ภาพข้างบนนี้คือ โคมไฟ Silk Leaf เป็นโคมไฟ ที่ให้แสงสว่าง น้ำหนักเบามากๆ ใช้พลังงานน้อยนิด และแสงสว่างจากโคมไฟยังช่วยผลิตอ๊อกซิเจนได้ด้วย บ้านก็จะได้ทั้งแสงสว่าง และอ๊อกซิเจน นอกจากนั้นในพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น มันสามารถนำมาใช้ในพื้นที่ภายนอก เช่น ผนังภายนอกของอาคารในเมือง ก็จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในเมือง และเพิ่มอ๊อกซิเจนให้กับผู้คนที่อาศัยในเมืองมีอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ช่วยกรองอากาศเสียจากภายนอก และเพิ่มอ๊อกซิเจนให้กับภายในอาคาร อยากจะได้มาติดห้องสักอันสองอัน  อากาศในห้องน่าจะสดชื่นขึ้น   

     อนาคตเราอาจจะได้เห็นตึกที่ปกคุมไปด้วยเจ้าตัวนี้อยู่ก็ได้นะ  เพราะเค้ามีแผนสร้างโมเดลไว้แล้ว น่าตื่นเต้นกับงานวิจัยใหม่นี้มาก ต้องขอให้งานวิจัยนี้ประสบผลสำเร็จ




0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น