วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Filled Under: ,

ปลูกพืชตามสมัยคนเมืองนิยม



 ปลูกพืชตามสมัยคนเมืองนิยม  


                เทรนปลูกพืชตามสมัยคนเมืองนิยม ก็คือ การปลูกพืชในบริเวณหรือพื้นที่จำกัด ปัจจุบันคนต่างทำงานบนตึก พักอาศัยบนตึก ในห้องเล็กๆ ไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ใบหญ้า  วันนี้ไปเจอ นวัตกรรมน่าสนใจสำหรับการปลูกต้นไม้โดยไม่ใช้ดิน คือยังไงอะไร  


https://www.facebook.com/magicblock

               

นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นโดยคุณลุง 
อรชุน แก้วกังวาน

ลุงชุนแกมีความคิดว่า 
"เมื่อพืชในผืนป่ายังสามารถเติบโตได้อย่างสวยงามโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ย แล้วทำไมเราจะนำหลักการเหล่านี้มาใช้กับกระถางที่บ้านเราไม่ได้ "  นั้นแหละจุดประกายให้แกเริ่มทำการทดลอง จนกระทั้งได้ก้อนเพราะปลุก  ไอ้ก้อนนี้มีส่วนผสมของขุยมะพร้าวสะอาด ผสมกับสารอาหารธรรมชาติ ซึ่งเป็นแร่ต่างๆ บดละเอียด แล้วนำไปอัดให้เป็นก้อนด้วยความร้อนสูง ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ก้อนเพราะปลูกมีหลากหลายรูปทรางและหลายขนาด  ปลูกต้นไม้ได้กว่า 300 ชนิด  มาดูหน้าตาของเจจ้าก้อนเพาะปลูกนี้กัน 


สำหรับวิธีการปลูก เริ่มจากนำก้อนเพาะปลูกไปแช่ในน้ำ ประมาณ 2-24 ชม. จากนั้น ขุดหลุมบนก้อนเพาะปลูก เพื่อทำการปลูก ซึ่งทำได้หลากหลาย ทั้งเพาะเมล็ด ปักชำ หรือย้ายกล้ามาปลูก เป็นต้น ส่วนการดูแลแค่วางก้อนเพาะปลูกในพื้นที่ร่มหรือกลางแจ้งตามความเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด จากนั้น รดน้ำดูแลตามปกติ หรือในกรณีไม่มีเวลารดน้ำ ให้วางแช่น้ำบนถาดรอง ก้อนเพาะจะดูดน้ำไปเลี้ยงลำต้นได้เอง โดยไม่ต้องคอยรดน้ำ




เดี๋ยวนนี้อะไรก็สะดวกสบายไปหมดเนอะ ละมีข่าวดีสำหรับคนที่อยู่เมืองนอก เมืองนานะ นี้เค้ามีส่งออกด้วยนะจ๊ะ ล้ำมากบอกเลย ใครสนใจก็เค้ามี facebook  ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรคะ  อยากนำเสนอของคนไทย ^^


https://www.facebook.com/magicblock




0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น